Dare to Do – กล้าลุยไม่กลัวล้ม

กล้าลุยไม่กลัวล้ม หนังสือของคุณ กรณ์ จาติกวณิช ที่รวมบทสัมภาษณ์ของนักธุรกิจหลากหลายอุตสาหกรรม หลักการทำงาน และการบริหาร

กล้าลุยไม่กลัวล้ม

รายละเอียดหนังสือ กล้าลุยไม่กลัวล้ม

ISBN : 9786163824004 (ปกอ่อน) 256 หน้า
ขนาดรูปเล่ม : 160 x 230 x 13 มม.
น้ำหนัก : 400 กรัม
เนื้อในพิมพ์ : 2 สี
ชนิดกระดาษ : กระดาษปอนด์
สำนักพิมพ์ : กบห้าตัว, สนพ.
เดือนปีที่พิมพ์ : 2015
ราคา : 290 บาท

สรุปเนื้อหาหนังสือ

– มองธุรกิจที่มี barrier สูง ลงทุนสูง
– Double bottom line ธุรกิจกับสังคมอยู่ร่วมกันได้
– ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญเรื่อง การขยายฐานลูกค้า แต่ลืมเรื่องกระแสเงินสด
– เว็บ angellist ดูไอเดียว่าสตาร์ทอัพเค้าทำอะไรกันบ้าง
– เรื่องเงินทองหาใหม่ได้ แต่สิ่งที่จำกัดคือเวลา
– มันอาจไม่ได้ทำให้เรารวย แต่ว่ามันทำให้เรามีความสุข
– ในทางธุรกิจ ถ้าคุณเป็นผู้กำหนดมาตรฐานสินค้าได้ นั่นหมายความว่าคุณเป็นผู้คุมตลาด
– คนเรามักจะพยายามบังคับให้ตัวเองสนใจอะไรสักอย่าง คุณเลือกความรักความชอบของคุณไม่ได้หรอก มันต่างหากที่เลือกคุณ
– หลักทำธุรกิจ 1.ดีไหม 2.คุ้มเวลาไหม 3.กำไรไหม 4.มีคนมาใช้ซ้ำไหม 5.อนาคตดีไหม
– แบรนด์ คือเครื่องมือตอกย้ำความทรงจำ
– Entrepreneur จะต้องกลมกลืนกับธุรกิจของต้น
– การผูกขาดที่ดี คือการผูกขาดที่เกิดขึ้นจากสินค้า หรือบริการที่มีความแปลกใหม่
– ศึกษาตลาดว่า ความต้องการของลูกค้าคืออะไร
– พยายามหาข้อมูลให้มากที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงให้น้อยลง

กล้าลุยไม่กลัวล้ม


– เราต้องมองว่าตลาดของเราใหญ่แค่ไหน แล้วเราจะได้ส่วนแบ่งเท่าไหร่
– เคล็ดลับสู่ความล้มเหลว คือการพยายามเอาใจใส่ทุกคน
– เวลาคนจ่ายเงินซื้อของ เขาไม่ได้จ่ายเพราะว่าต้นทุนของมันคือเท่าไหร่ แต่จ่ายเพราะเขามองว่า สิ่งที่เราจ่ายไปมันควรมีค่าเท่าไหร่
– ไม่ใช่เปิดธุรกิจเพราะว่าอยากรวย ควรจะมีจุดประสงค์ที่ดี อย่างอื่น
– จงเริ่มต้นจากสิ่งที่เรารักก่อน แล้วเราจะได้เปรียบ
– เซียนหุ้น คือ คนที่ไม่ได้อยู่ในเกมการแข่งขัน แต่วิเคราะห์เป็น
– คนที่เก่งจริงๆ ไม่ใช่คนที่ติดตามเทรนด์ แต่เป็นคนที่สร้างเทรนด์ต่างหาก
– ปัจจัยสำคัญในการลงทุนเพื่อความรวยที่ยั่งยืน คือ mindset หรือวินัย
– จงได้ตามวิสัยทัศน์ ไม่ใช่ไล่ตามเงินทอง แล้วจากนั้นเงินทองจะได้ตามคุณเอง
– ควรจะมีระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ มีการดึงคนเก่งๆ เข้ามาช่วย
– ถ้าคุณทำธุรกิจแล้วไม่โฟกัสในสิ่งนั้น คุณจะไม่มีทางประสบความสำเร็จ
– ทำออกมาแล้วจะขายใคร
– ที่ทำแล้วเจ๊งส่วนใหญ่ คือไม่รู้ว่าลูกค้าคือใคร
– มักง่ายกันมากขึ้น และค่อยแก้ปัญหาที่หลัง ก็เจ๊งอีก
– Entrepreneur ต้องมีการลงทุนจริงจัง ส่วนร้านข้าวแกงเป็นเพียงการทำมาหากิน

ขอบคุณรูปจาก unsplash.com