ครั้งนี้ผมลองนั่งเขียนสรุปวิชา MIS ของปี 3 เทอม 1 ครับ เหตุผลที่เขียนเพราะว่านั่งอ่านๆ แล้วมันไม่เข้าไปในสมองเลย ผมก็เลยเขียนมาลงในเว็บของผมดู ก็ช่วยได้บ้าง อันนี้ถือว่าเป็นสรุปอันแรกในชีวิตผลเลยก็ว่าเลยนะ เป็นสรุปที่กากมากมาย ฮ่าๆ
E – Business
การดำเนินการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภายในองค์กร เป็นองค์กรที่ใช้ Technology Internet และ Digital ในการจัดการเกี่ยวกับ business process ทุก process
ประกอบด้วย
-
E-commerce
-
Enterprise Communication and Collaboration
-
Internal Business System
E – Commerce
กระบวนการของการซื้อ,การขาย,การถ่ายโอนสินค้าหรือแลกเปลี่ยนผ่านทางเครือข่าย Internet
คุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ E – Commerce
-
Ubiquity : มีทุกแห่ง -> การเข้าถึงได้ตลอดเวลา , ตลาดที่ไม่มีสถานที่ , ช่วยลดต้นทุนการซื้อของลูกค้า เช่น การเดินทาง
-
Global reach : เข้าถึงทั่วโลก -> ขายข้ามแดน , ไม่ต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม
-
Universal standards : มีมาตรฐานเป็นสากลจึงทำให้ติดต่อกันได้ง่ายส่งผลให้ลูกค้าลดต้นทุนในการค้นหาร้านค้าได้
-
Richness : สมบูรณ์ทาง Data -> มีข้อมูลหลายรูปแบบ เช่น video , คนเข้าถึงสื่อได้มาก , ข้อมูลมีความลึกหลายด้านอย่างละเอียด
-
Interactivity : โต้ตอบ -> e-mail
-
Information density : จำนวนข้อมูลมาก
-
Personalization/customization : ปรับให้เหมาะสมกับคน -> เสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการลูกค้า
รูปแบบการดำเนินธุรกิจขององค์กร
-
Brick and Mortar : สมัยก่อนจะมีหน้าร้าน Offline เช่นร้านขายหนังสือสถาบัน
-
Click and Mortar Organization : ผสมกัน เช่นร้านขายหนังสือ Se-ed
-
Click and Click Organization : ขายแต่ใน Online อย่างเดียว เช่น Amazon
มิติที่เกี่ยวข้องกับ E – Commerce
การขายสินค้า (หรือบริการ) : จะดูว่าเป็นแบบ Digital หรือ Physical
กระบวนการ
ตัวแทนส่ง (หรือคนกลาง)
สินค้ามี 2 รูปแบบ คือ
Tangible Goods : จับต้องได้
Intangibal Goods : จับต้องไม่ได้ เช่น E-book
ประเภทของ EC
B2B : ธุรกิจขายกับธุรกิจ
B2C : ธุรกิจขายกับบุคคล
C2C : การแลกเปลี่ยนของกันระหว่าง user กับ user หรือ ซื้อขายของสือสอง
B2G : การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ
G2C : การบริการของภาครัฐผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
กลไกที่สำคัญ EC :
– การจดทำ E – Catalog ประกอบด้วยเทคโนโลยีที่สำคัญ 3 ส่วน ได้แก่
1. ฐานข้อมูล
2. Directory และ Searching
3. ฟังกช์นการแสดงผล
– หน้าร้าน Online
– ตลาด Online
กลโกง
-
หน้าม้าเสนอราคาหลอก
-
นำเสนอรูปภาพสินค้าบิดเบือนความจริง
-
จูงใจผู้ประมูลด้วยเกรดสินค้า
-
ขายสินค้าปลอม
-
ราคาประมูลต่ำ แต่ค่าขนส่งแพง
การประมูล
-
Reverse auction เพื่อซื้อ โดยผู้ซื้อจะเป็นคนเริ่มการประมูล เอาราคาต่ำสุด
-
Forward auction เพื่อขาย โดยผู้ขายจะเป็นคนเริ่มการประมูล เอาราคาสูงสุด