E-Business & E-Commerce

ecommerce

ครั้งนี้ผมลองนั่งเขียนสรุปวิชา MIS ของปี 3 เทอม 1 ครับ เหตุผลที่เขียนเพราะว่านั่งอ่านๆ แล้วมันไม่เข้าไปในสมองเลย ผมก็เลยเขียนมาลงในเว็บของผมดู ก็ช่วยได้บ้าง อันนี้ถือว่าเป็นสรุปอันแรกในชีวิตผลเลยก็ว่าเลยนะ เป็นสรุปที่กากมากมาย ฮ่าๆ

E – Business

การดำเนินการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภายในองค์กร เป็นองค์กรที่ใช้ Technology Internet และ Digital ในการจัดการเกี่ยวกับ business process ทุก process

ประกอบด้วย

  • E-commerce

  • Enterprise Communication and Collaboration

  • Internal Business System

E – Commerce

กระบวนการของการซื้อ,การขาย,การถ่ายโอนสินค้าหรือแลกเปลี่ยนผ่านทางเครือข่าย Internet

คุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ E – Commerce

  1. Ubiquity : มีทุกแห่ง -> การเข้าถึงได้ตลอดเวลา , ตลาดที่ไม่มีสถานที่ , ช่วยลดต้นทุนการซื้อของลูกค้า เช่น การเดินทาง

  2. Global reach : เข้าถึงทั่วโลก -> ขายข้ามแดน , ไม่ต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม

  3. Universal standards : มีมาตรฐานเป็นสากลจึงทำให้ติดต่อกันได้ง่ายส่งผลให้ลูกค้าลดต้นทุนในการค้นหาร้านค้าได้

  4. Richness : สมบูรณ์ทาง Data -> มีข้อมูลหลายรูปแบบ เช่น video , คนเข้าถึงสื่อได้มาก , ข้อมูลมีความลึกหลายด้านอย่างละเอียด

  5. Interactivity : โต้ตอบ -> e-mail

  6. Information density : จำนวนข้อมูลมาก

  7. Personalization/customization : ปรับให้เหมาะสมกับคน -> เสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการลูกค้า

รูปแบบการดำเนินธุรกิจขององค์กร

  • Brick and Mortar : สมัยก่อนจะมีหน้าร้าน Offline เช่นร้านขายหนังสือสถาบัน

  • Click and Mortar Organization : ผสมกัน เช่นร้านขายหนังสือ Se-ed

  • Click and Click Organization : ขายแต่ใน Online อย่างเดียว เช่น Amazon

มิติที่เกี่ยวข้องกับ E – Commerce

การขายสินค้า (หรือบริการ) : จะดูว่าเป็นแบบ Digital หรือ Physical

กระบวนการ

ตัวแทนส่ง (หรือคนกลาง)

สินค้ามี 2 รูปแบบ คือ

Tangible Goods : จับต้องได้

Intangibal Goods : จับต้องไม่ได้ เช่น E-book

ประเภทของ EC

B2B : ธุรกิจขายกับธุรกิจ

B2C : ธุรกิจขายกับบุคคล

C2C : การแลกเปลี่ยนของกันระหว่าง user กับ user หรือ ซื้อขายของสือสอง

B2G : การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ

G2C : การบริการของภาครัฐผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

กลไกที่สำคัญ EC :

– การจดทำ E – Catalog ประกอบด้วยเทคโนโลยีที่สำคัญ 3 ส่วน ได้แก่

1. ฐานข้อมูล

2. Directory   และ Searching

3. ฟังกช์นการแสดงผล

– หน้าร้าน Online

– ตลาด Online

กลโกง

  • หน้าม้าเสนอราคาหลอก

  • นำเสนอรูปภาพสินค้าบิดเบือนความจริง

  • จูงใจผู้ประมูลด้วยเกรดสินค้า

  • ขายสินค้าปลอม

  • ราคาประมูลต่ำ แต่ค่าขนส่งแพง

การประมูล

  • Reverse auction เพื่อซื้อ โดยผู้ซื้อจะเป็นคนเริ่มการประมูล เอาราคาต่ำสุด

  • Forward auction เพื่อขาย โดยผู้ขายจะเป็นคนเริ่มการประมูล เอาราคาสูงสุด